ความก้าวหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

  • สายสีน้ำเงิน
  • สายสีเขียว
  • เกี่ยวกับโครงการ
  • รายงานความก้าวหน้า ประจำปี

โครงการรถไฟฟ้าสาย สีน้ำเงิน



http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ลักษณะโครงการ
     โครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับระยะทาง 22 กม. สถานียกระดับ 17 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดินระยะทาง 5 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี มีรายละเอียดแนวเส้นทาง ดังนี้

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 13 กม. เป็นเส้นทางยกระดับทั้งหมดมี 10 สถานี โครงการจะเริ่มต้นโดยการต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลบริเวณสถานีบางซื่อ ผ่านสถานีเตาปูนซึ่งเป็นสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ เข้าสู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ผ่านสี่แยกบางโพ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจรัญสนิทวงศ์บริเวณโรงเรียนเทคโนโลยีพระราม 6 ผ่านแยกบางพลัด แยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย และสิ้นสุดที่แยกท่าพระ โดยเชื่อมต่อกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงหัวลำโพ-บางแค ระยะทาง 14 กม. แบ่งเป็นเส้นทางวิ่งใต้ดินในช่วงหัวลำโพง  - ท่าพระ ระยะทาง 5 กม. มีสถานีใต้ดินจำนวน 4 สถานี และทางวิ่งยกระดับในช่วงท่าพระ - บางแค ระยะทาง 9 กม. มีสถานียกระดับจำนวน 7 สถานี โครงการจะเริ่มต้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชย พระบรมมหาราชวัง ลอดใต้แม้น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ผ่านคลองบางกอกใหญ่ ถนนอิสรภาพ แล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับที่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับโครงการฯ สายสีน้ำเงิน  ช่วงบางซื่อ -  ท่าพระ  โดยทางวิ่งยกระดับจะมีระยะทางประมาณ  9 กม. ประกอบด้วย 7 สถานี เริ่มจากบริเวณแยกท่าพระไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางแค และสิ้นสุดสายทางที่บริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif แผนผังสถานี

แผนผังสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ประมาณการจำนวนผู้โดยสาร

หน่วย : คน/วัน

ปี พ.ศ. 

2560

2565

2570

2575

ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ
 ช่วงหัวลำโพง - บางแค

269,516
225,790

265,557
306,107

284,124
319,513

302,692
332,918


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจและการเงิน

โครงการ

EIRR

Economic Benefit (Mil. Bath)

FIRR

ช่วงบางซื่อ – ท่าพระ          และช่วงหัวลำโพง – บางแค

16.83%

1,287,690

0.64 %


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif วงเงินลงทุน             

ค่างาน

แหล่งเงิน

วงเงิน (ลบ.)

ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (รวมค่าสำรวจอสังหาฯแล้ว)

งบประมาณ

 548.0 (บางซื่อ – ท่าพระ)
5,352.0 (หัวลำโพง - บางแค)

ค่าก่อสร้างงานโยธา

เงินกู้ในประเทศ

 51,670.6

ค่างานระบบและตัวรถไฟฟ้า

PPP

 22,141.0

ค่าจ้างที่ปรึกษา PMC (งานโยธา)

เงินกู้ในประเทศ

 726.1

ค่าจ้างที่ปรึกษา CSC

เงินกู้ในประเทศ

1,210.0

ค่าจ้างที่ปรึกษา PMC (งานระบบรถไฟฟ้า)

เงินกู้ในประเทศ

244.4

ค่าจ้างที่ปรึกษา MESC

เงินกู้ในประเทศ

418.0

รวม

 

82,310.1


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif แผนดำเนินงาน 

- สำรวจ/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

 ก.พ. 53 - พ.ค. 55

- จัดจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ

 มี.ค. 53 - ก.พ. 54

- คัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง

 ม.ค. 53 - มี.ค. 54

- เริ่มงานก่อสร้าง

 เม.ย. 54

- เปิดให้บริการ

 ธ.ค. 59

     หมายเหตุ : คณะกรรมการ รฟม. ได้มีมติรับทราบแผนการดำเนินงานในคราวประชุมเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555

             

  • พ.ศ. 2556
  • พ.ศ. 2555
รายงานความก้าวหน้าโครงการ ประจำปี พ.ศ. 2555


  • เกี่ยวกับโครงการ
  • รายงานความก้าวหน้า ประจำปี

โครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว




http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ลักษณะโครงการ

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ  ระยะทาง 13 กม. เป็นทางวิ่งยกระดับทั้งหมด มี 9 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครหรือ BTS ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช - แบริ่ง ที่บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (ซอยแบริ่ง) ไปตามแนวถนนสุขุมวิท ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย เลี้ยวซ้ายที่แยกศาลากลาง ผ่านแยกการไฟฟ้า จนถึงแยกสายลวดแล้วเลี้ยวซ้ายออกไปทางบางปูจนสิ้นสุดโครงการที่บริเวณซอยเทศบาล 55 ซึ่งบริเวณสิ้นสุดโครงการจะเป็นที่ตั้งของโรงจอดและซ่อมบำรุง

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่  ระยะทาง 12 กม. เป็นทางวิ่งยกระดับทั้งหมด มี 12 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือบีทีเอส ที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกเกษตร ไปจนถึงบริเวณซอยพหลโยธิน 55 จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปเลียบกับแนวถนนฝั่งขวาจนถึงอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือวงเวียนหลักสี่ และเบี่ยงกลับมาแนวเกาะกลางถนนที่บริเวณซอยหมู่บ้านราชตฤณมัย แล้วไปสิ้นสุดบริเวณสะพานใหม่

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงสะพานใหม่ – คูคต ระยะทาง 7 กิโลเมตร เป็นทางวิ่งยกระดับทั้งหมด มี 4 สถานี ประกอบด้วยสถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ สถานี กม.25 และสถานีคูคต เชื่อมต่อกับจุดสิ้นสุดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ บริเวณหน้าตลาดยิ่งเจริญ มีแนวเส้นทางส่วนใหญ่อยู่บริเวณเกาะกลางของถนนพหลโยธิน โดยเมื่อถึงประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธินแนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพ) ข้ามคลองสอง ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถ มีเนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ และมีอาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง อยู่บริเวณถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 และคลองสอง จอดรถยนต์ได้ 1,033 คัน และ 710 คัน ตามลำดับ


http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif แผนผังเส้นทาง 

     http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ





    http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/b_01.gif ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่




http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ประมาณการจำนวนผู้โดยสาร    

หน่วย : คน/วัน

ปี พ.ศ.

2560

2565

2570

2575

ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่

179,000

206,000

248,000

305,000

ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ

113,400

114,100

130,700

160,400




http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif ผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจและการเงิน

โครงการ

EIRR

Economic Benefit (Mil. Bath)

FIRR

ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่

21.30%

496,274

1.60 %

ช่วงสะพานใหม่ – คูคต

18.50%

431,171

N/A

ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ

25.20%

359,275

N/A




http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif วงเงินลงทุน

ค่างาน

แหล่งเงิน

แบริ่ง - สมุทรปราการ

หมอชิต –
สะพานใหม่

สะพานใหม่
– คูคต

ค่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ ตาม พรบ. การให้เอกชนเข้าร่วมงานฯ

รายได้ รฟม.

5.0

งานว่าจ้างที่ปรึกษาคัดเลือกผู้รับจ้างงานโยธาและงานระบบรถไฟฟ้า

งบประมาณ

14

14

ค่าจ้างสำรวจอสังหาริมทรัพย์

รายได้ รฟม./ งบประมาณ

5.84

6

 

ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

งบประมาณ

675

2,388

3171.9

ค่าก่อสร้างงานโยธา

เงินกู้ ก.คลัง

17,233

18,723

11,799

ค่างานระบบและตัวรถไฟฟ้า

PPP

9,129

14,156

7,754

ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ (PC) งานโยธา

เงินกู้ ก.คลัง

605

658

782.1

ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ (PC) งานระบบรถไฟฟ้า

เงินกู้ ก.คลัง

365

566

รวม

 

28,029.3

36,513.5

23,507.0




http://opsvote.mot.go.th:8080/SIM/blue-green/images/list2.gif แผนดำเนินงาน

กิจกรรม

ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ

ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่

ช่วงสะพานใหม่ – คูคต

-  สำรวจ/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ก.ค. 53 - มิ.ย. 55

พ.ย. 55 – ต.ค. 57

พ.ย. 55 – ต.ค. 57

- จัดจ้างที่ปรึกษาโครงการ

มิ.ย. 54 - ต.ค. 54

ก.ย. 55 – มี.ค. 56

ต.ค. 55 – มิ.ย. 56

- คัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง

มี.ค. 54 – ก.พ. 55

พ.ยง 55 – ส.ค. 56

พ.ย. 55 – ส.ค. 56

- เริ่มงานก่อสร้าง

ก.พ. 55

ก.ย. 56

ก.ย. 56

- เปิดให้บริการ

เม.ย. 60

ก.ค. 60

ก.ค. 60

                        หมายเหตุ :   คณะกรรมการ รฟม. ได้มีมติรับทราบแผนการดำเนินงานสายสีเชียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 55


  • พ.ศ. 2556
  • พ.ศ. 2555


สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม 38 ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร 10100 แผนที่
โทรศัพท์ : 0-2283-3000, 0-2281-3871 โทรสาร : 0-2283-3049 e-mail webmaster